Header Ads

THE SHAWSHANK REDEMPTION - ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง

THE SHAWSHANK

REDEMPTION

ชอว์แชงค์ มิตรภาพ ความหวัง ความรุนแรง


                หากพูดถีงหนังคลาสสิก และยอดเยี่ยมตลอดกาล  ชื่อ ชอว์แชงค์ จะขึ้นเป็นอันดับแรกๆของเหล่าคอหนังอย่างแน่นอน เพราะเป็นหนังที่ทำให้เราได้เห็นแง่มุมที่แตกต่างของผู้คนในทัณฑสถาน ทั้งความโหดร้ายของเหล่านักโทษด้วยกันเองแล้วยังมีผู้คุมและพัศดีที่เคี้ยวยิ่งกว่า การอยู่อย่างกดดัน หวาดระแวง หรือผู้คนใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตอยู่ในคุกจนหลงลืมชีวิตของคนปกติทั่วไป 

แต่ทว่ายังมีความหวังบางๆเริ่มเกิดขึ้นเมื่อหนุ่มนายธนาคาร ก้าวเข้ามาใน คุกชอว์แชงค์

 เรื่องราวจะเล่าผ่านมุมมองของ Red ที่นำแสดงโดย Morgan Freeman ตั้งแต่แรกเห็น Andy Dufresne ที่นำแสดงโดย Tim Robbins นายธนาคารที่ตกเป็นผู้ต้องหาฆาตรกรรมภรรยาและชู้ และถูกส่งมาที่คุกแห่งนี้เพื่อจำคุกตลอดชีวิต 

แน่นอนว่าแอนดี้ปฎิเสธทุกการกระทำ และเริ่มวางแผนที่จะออกจากคุกและเรดด์คือคนที่จะหาสิ่งของที่จำเป็นต่างๆได้ แอนดี้เริ่มสร้างมิตรภาพกับเรดด์เพื่อแลกกับสิ่งของที่จะใช้ในการแหกคุก ทั้งสองเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันแม้ว่าช่วงแรกๆ เรดด์ ไม่ได้มองเห็นว่าแอนดี้จะหนีได้สำเร็จ หลังจากนั้นแอดดี้ก็มีเพื่อนอีกหลายคน แต่แต่ละคนทิ้งทั้งความฝันและความหวังไปหมดแล้ว






ชีวิตของแอดดี้ไม่ได้อยู่สุขสบายในคุก เขาต้องเจอกลุ่มนักโทษที่ไม่หวังดีมาทารุณ ผู้คุม Hadley ที่ไม่สนใจแม้กระทั้งชีวิตของนักโทษ หรือพัศดี Norton ที่หวังแต่ผลประโยชน์ของตน แต่แอนดี้ใช้ความสามารถเรื่องการเงินช่วยพัศดีจนทำให้เขาได้ไปอยู่ในจุดที่นักโทษคนอื่นไม่สามารถไปได้ หรือสามารถต่อรองกับของขวัญเล็กๆเพื่อให้เพื่อนๆของเขาได้พบกับความสุขอีกสักครั้ง นับเป็นครั้งแรกที่เหล่านักโทษเพื่อนของแอนดี้รู้สึกถึงความหวังอีกครั้ง


__________________________________________________________________________

" Hope is a good thing, maybe the best of things, and no good thing ever dies"

- Andy Dufresne

__________________________________________________________________________


เนื้อเรื่องของ THE SHAWSHANK ถูกเขียนโดยนักประพันธ์ระดับโลกอย่าง Stephen King และกำกับภาพยนต์โดย Frank Darabont การันตีด้วยรางวัล 7 สาขาในปี 1995

source: www.imdb.com






ไม่มีความคิดเห็น