Header Ads

3%

 3%




            หลายปีมานี้หนังแนวแบ่งแยกชนชั้นเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากๆไม่ว่าจะเป็น HUNGER GAME หรือ Divergence จะเห็นได้ว่ามีภาคต่อให้ติดตามกันยาวๆหลายภาค แต่สำหรับคนที่ไหมหนำใจ ผมอยากแนะนำอีกหนึ่งซีรี่ย์ดีๆจากประเทศบราซิล แนวการแบ่งแยกชนชั้น ความแตกต่างทางสังคม ความคิดของคนที่ซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจ ความเชื่อของแต่ละคนนำไปสู่การกระทำที่แตกต่างกัน



             เรื่องราวของโลกที่ใกล้ล่มสลายจากการไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำค่อยๆเหือดหาย และเมืองค่อยๆจมลงท่ามกลางทะเลทราย แต่มีพื้นที่หนึ่งนอกชายฝั่งถูกสร้างขึ้นจาก The founder couples ชื่อว่า The offshore คือดินแดนท้ามกลางทะเลที่เงินไม่มีประโยชน์ที่นี่ เพราะเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้มีน้ำ อาหาร ที่พักอาศัยที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับโลก แต่ว่าทรัพยากรไม่ได้มีพอสำหรับทุกคนบนโลก จึงเป็นต้องมีการคัดเลือกหนุ่ม สาววัย 20 ปี เพื่อให้ไปอยู่ที่ออฟชอว์ในทุกๆปี และจะมีเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถผ่านการคัดสรรค์เพื่อที่จะได้มาซึ่งชีวิตที่แสนสบายไม่ต้องลำบากเช่นอยู่บน Inland อีกต่อไป



           และ The process คือวิธีการคัดสรรค์เพื่อหาคนที่เหมาะสมที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ใน offshore คือคนที่มีไหวพริบ ฉลาดทั้งการแก้ปัญหา การเอาตัวรอด และช่างสังเกต แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือต้องยอมทิ้งโลกเดิมให้หมด ลืมทั้งครอบครัว คนรัก ทุกอย่างไว้ที่โลกเดิม จึงเกิดกลุ่มที่คิดว่าการพรากคนในครอบครัวคือสิ่งที่ผิดขึ้นมาชื่อว่า The cause และจุดประสงค์ของกลุ่มนี้มีอย่างเดียวคือทำลาย The process ทำให้ทุกคนกลับมามีสิทธิเท่าเทียมกัน





           เรื่องราวของ 3% เลยเป็นเรื่องของกลุ่มคนหลายกลุ่ม หลายความคิด ทั้งคนที่เชื่อในการคัดสรร พยายามเพื่อให้ได้เป็นหนึ่งใน 3 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มต่อต้านการคัดสรรที่พยายามทำลายสิ่งที่ชาวนอกชายฝั่งสร้างขึ้น และชาว offshore ที่คิดว่าตัวเองดีเลิศกว่า 97% ที่เหลือ 

            โดยเรื่องราวถูกเล่าผ่าน Michelle หญิงกำพร้าที่ถูกเลี้ยงโดยพี่ชาย และครบอายุ 20 ปีพอดีเผื่อเข้าการคัดสรร Rafael ชายที่เคยถูกตัดทิ้งในการคัดสรรและขโมยข้อมูลของน้องชายเพื่อเข้าการคัดสรรอีกรอบและทำทุกอย่างเผื่อให้ผ่านการคัดสรรในครั้งนี้ Joana สาวที่ถูกกดขี่โดยสังคมและถูกตราว่าเป็นฆาตกรต้องการจะผ่านการคัดสรรเพื่อหลีกหนี และ Fernando หนุ่มพิการที่เชื่อในการคัดสรรและถูกปลูกฝังมาตลอดว่าต้องผ่านเผื่อไปที่ The offshore ให้ได้ จริงๆมีอีกตัวละครอีกมากมายที่ทำให้หนังดูมีความหลากหลายมากๆ




          ถึงจะมีหลายตัวละครแต่ Pedro Aguilera ผู้กำกับเล่าได้อย่างลงตัว ทุกคนมีบทบาทที่ดีมากๆ และวางไว้ในตำแหน่งที่ดีทีเดียว หลายๆคนมีส่วนในการแต่ช่วงเวลาของหนัง

         ตอนนี้ซีรี่ย์จบที่ Season 4 แล้วผมบอกได้เลยว่า เขาวางโครงเรื่องไว้หมดแล้ว ความลับและปมต่างๆจะค่อยๆถูกครี่ออกมาให้เราได้คอยคิดตาม และบางครั้งปมบางอย่างเฉลยแบบคาดไม่ถึง แต่ละตอนไม่ได้ยาวมากทำให้เราโดนดึงเข้าไปเรื่องอย่างรอดเร็วแบบไม่ทันถอนตัว รู้ตัวอีกที่ก็ปาไปตี 3 แล้ว 




        3% อีกหนึ่งซีรี่ย์ดี เป็นหนังที่สะท้อนกลับมาที่สังคมเรา ได้เห็นความเป็นมนุษย์ที่ความเห็นต่างนำไปสู่การแบ่งแยก ผมแนะนำให้ลองไปหาดูกันได้ทาง Netflix ครับ


source: www.imdb.com


ไม่มีความคิดเห็น